Thứ năm, ngày 16 tháng 01 năm 2025
Cập nhật lúc: 30/09/2021

Phát huy hình thức dạy học trực tuyến gắn với dạy học theo yêu cầu của phụ huynh

Năm học 2021-2022 đã bắt đầu, tuy nhiên do dịch bệnh Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy UBND Tỉnh ĐăkLăk đã ban hành văn bản về việc giảng dạy và học tập trong điều kiện dịch bệnh Covid 19. Theo đó, từ ngày 15/9/2021 các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai tổ chức dạy học linh hoạt theo phân vùng nguy cơ, bảo đảm để học sinh thuận lợi nhất trong học tập. Đối với học sinh cấp Tiểu học thực hiện giảng dạy theo hình thức gián tiếp (trực tuyến, truyền hình và giao bài). Để đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh, một số trường đã có cách làm khá linh hoạt.

Trường Tiểu học Sơn Phong (xã Hòa Phong) có 2 điểm trường với 10 lớp, 211 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số 122 học sinh chiếm 57,8%, ngay từ trước ngày khai giảng năm học mới, nhà trường đã giao cho giáo viên liên hệ với phụ huynh, hướng dẫn đăng ký cho con em họ học theo điều kiện của gia đình. Qua đó, khối lớp 1 đến lớp 4 tại điểm trường chính có 71/93 học sinh đăng ký học trực tuyến chiếm 76,3%, có 26 học sinh học qua hình thức Zalo, chiếm 12,3 % so với tổng số học sinh của trường, số học sinh còn lại chủ yếu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện theo hình thức giao bài.

Phòng dạy trực tuyến khối lớp 5 Trường Tiểu học Cẩm Phong

Thầy Nguyễn Văn Thuấn Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do đặc thù là vùng nông thôn đang thời điểm thu hoạch vụ mùa và gieo trồng vụ Thu – Đông, nhà trường đã linh hoạt giờ dạy học trực tuyến cho học sinh theo yêu cầu của phụ huynh, thay vì dạy vào giờ hành chính thì các cô thầy đã chọn khung giờ  từ 19 giờ đến 21 giờ để lên lớp, việc linh hoạt giờ dạy học của nhà trường được hầu hết các phụ huynh hưởng ứng. Đặc biệt, đối với khối lớp 1 và lớp 2 các cháu còn nhỏ, để việc quản lý việc học của các cháu, đã có 96% phụ huynh đăng ký cho con em mình đăng ký học trực tuyến vào khung giờ nói trên. Đối với hình thức học qua Zalo, các cô cũng đã vận dụng tính năng tương tác, qua mỗi tiết dạy các cô đều gọi điện thoại kiểm tra học sinh để nắm bắt tình hình tiếp thu, hiểu bài của học sinh…

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền giáo viên lớp 1A của trường Tiểu học Sơn Phong chia sẻ: Để phụ huynh học sinh nắm bắt được hình thức học trực tuyến, ngoài việc phổ biến quy chế tham gia lớp học thì trước mỗi buổi học 15 phút, cô đều thông báo cho phụ huynh truy cập vào đường link của lớp, kiểm tra thiết bị, đường truyền dẫn, chuẩn bị đồ dùng học tập… do học sinh lớp 1 là lớp đầu cấp tiểu học, nên trong lúc giảng bài cô phải tạo mọi điều kiện tương tác với học sinh, tập cho các cháu biết chào, thưa mỗi khi trả lời câu hỏi của cô, để cô trò gần gũi như đang học tập trung tại lớp, qua một tuần học trực tuyến, hầu hết phụ huynh cảm thấy hứng thú vì họ biết rõ tình hình học tập của con em họ…

Còn trường Tiểu học Cẩm Phong (Hòa Phong) có 4 điểm trường, 31 lớp, 859 học sinh, tỷ lệ học sinh dân tộc chiếm 77,4%, số đăng ký học trực tuyến là 324 học sinh, chiếm 37,7%, để giáo viên các khối lớp hỗ trợ lẫn nhau, nhà trường đã yêu cầu giáo viên tập trung theo từng khối tại trường, sau mỗi buổi học, các cô thầy sẽ trao đổi với nhau rút ra những kinh nghiệm bổ sung cho những  buổi học sau.

Cô Phan Thị Hoa Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Cẩm Phong chia sẻ: Do đặc thù của trường số học sinh dân tộc thiểu số chiếm hơn 2/3, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng để đảm bảo có sự tương tác giữa cô, thầy với trò, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, Ban giám hiệu đã họp bàn thống nhất chỉ áp dụng 2 hình thức: dạy học trực tuyến và giao bài. Để phát huy tối đa hình thức dạy trực tuyến nhà trường đã bố trí đường truyền dẫn đến 5 phòng với đầy đủ các trang thiết bị (ti vi màn hình rộng, camera giám sát, máy vi tính…) những khối lớp vượt sĩ số theo quy định,  được chia theo khung giờ cho phù hợp, mỗi tiết học ngoài giáo viên dạy trực tiếp thì các giáo viên trong khối đều tập trung tại phòng dạy trực tuyến để theo dõi và quản lý học sinh do mình làm chủ nhiệm lớp. Nhờ vậy,  khắc phục được một số  hạn chế khi dạy học trực tuyến, sau một tuần mọi hoạt động đã đi vào nề nếp…

Về hình thức giao bài, qua tham mưu của các trường UBND xã đã ban hành Quyết định sử dụng lực lượng trong Ban Phòng chống dịch Covid 19 của xã làm tình nguyện viên, phối hợp với các thầy, cô để giao bài cho học sinh khi có nhu cầu. Song việc giao bài cho học sinh vùng đồng bào dân tộc giữa mùa vụ cũng không tránh khỏi khó khăn, nhiều em theo gia đình lên nương rẫy, các cháu cùng lớp lại ở cách xa nhau nên nhiều hôm giao bài xong các cô về đến nhà đã gần 19 giờ đêm.

Nhìn chung, việc linh hoạt hình thức dạy học gắn với việc dạy học theo yêu cầu của phụ huynh trong tình hình dịch Covid 19, sẽ là điều kiện thuận lợi để thầy và trò hoàn thành tốt nhiệm vụ “kép” của năm học mới./.

                                                                          Mai Viết Tăng

In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang