Nỗ lực cải cách hành chính ở xã Cư Đrăm
Xã Cư Đrăm (Krông Bông) có 1.879 hộ, 9.270 khẩu trong đó trên 73% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, xã luôn quan tâm, chú trọng công tác cải cách hành chính, lề lối làm việc, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ người dân tốt hơn.
Trước đây khi đến công sở xã Cư Đrăm liên hệ công việc, người dân thường gặp khó khăn do nơi làm việc cũ chật chội, nhiều bộ phận phải làm chung một phòng. Thời gian cao điểm có đến hàng chục người đến giao dịch cùng lúc, không có chỗ cho công dân ngồi. Khi đến làm hồ sơ, giấy tờ, công dân thường phải chờ đợi khá lâu mới lấy được kết quả. Vừa qua xã Cư Đrăm đã được cấp trên đầu tư xây dựng công sở làm việc mới, khang trang. Ngoài ra, địa phương đã trích kinh phí sửa sang, cải tạo lại cơ sở làm việc cũ để làm hội trường, phòng làm việc của một số tổ chức, đoàn thể. Lãnh đạo xã đã ưu tiên, bố trí những phòng thuận lợi để tiếp công dân và bộ phận “một cửa”, để công dân dễ dàng tiếp cận, giao dịch các thủ tục giấy tờ, hồ sơ.
Hệ thống các văn bản được niêm yết công khai
Giờ giấc làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã Cư Đrăm được thực hiện nghiêm túc. Hàng ngày, trước 7 giờ 30 phút sáng và trước 13 giờ 30 phút buổi chiều, tất cả các bộ phận đã bắt đầu làm việc, tiếp công dân. Xã Cư Đrăm có 44 cán bộ, công chức, viên chức. Đội ngũ cán bộ, công chức luôn có mặt đầy đủ trong các ngày làm việc. Mỗi người được phân công công việc cụ thể, rõ ràng về nhiệm vụ, trách nhiệm nên các công việc luôn được giải quyết nhanh chóng, đúng thẩm quyền, đúng thời gian quy định. Phong cách, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức luôn được quán triệt, nhắc nhở trong các buổi họp giao ban đầu tuần và được lãnh đạo thường xuyên kiểm tra. Trước đây, khi người dân đến làm thủ tục hành chính, do không có người sắp xếp, hướng dẫn nên thường lộn xộn. Nhiều người ngơ ngác, không biết phải thực hiện những thủ tục gì. Đến nay mọi việc đã thay đổi. Thời điểm nhiều người dân đến liên hệ công việc, bộ phận “một cửa” luôn có người hướng dẫn, tư vấn, giải thích cụ thể, dễ hiểu, không gây phiền hà, tạo tâm lý thoải mái, thiện cảm cho người dân. Ông Y Sáp Ê Ban (65 tuổi, dân tộc Ê Đê) ở buôn Tơng Rang B chia sẻ: “Mình đến làm hồ sơ, sửa lại giấy khai sinh cho cháu. Do lớn tuổi, lại chậm chạp, không biết làm những thủ tục gì. Rất may được cán bộ Tư pháp của xã hướng dẫn cho mình một cách tận tình, cụ thể nên thủ tục làm nhanh lắm, chỉ một tí là xong”.
Bộ phận “một cửa” của xã Cư Đrăm đa số là những cán bộ, công chức có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ. Song họ được đào tạo chính quy, phong cách làm việc chuyên nghiệp. Đa số rất tâm huyết, có trách nhiệm với công việc, luôn tôn trọng, lễ phép với công dân mỗi khi tiếp xúc, giải quyết công việc, tiếp nhận hồ sơ. Hồ sơ, giấy tờ ở các lĩnh vực xây dựng, Tư pháp - hộ tịch… thường được giải quyết ngay trong ngày, ít khi tồn đọng. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc hoặc do lượng hồ sơ một lúc quá nhiều thì những cán bộ chuyên môn sẽ kéo dài thời gian làm việc hoặc giải quyết vào sáng hôm sau. Chị Đào Bích Hồng, cán bộ Tư pháp cho biết: “Thường rất ít hồ sơ bị tồn đọng vì tất cả cán bộ, công chức ở đây luôn tâm huyết với công việc. Khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, sẽ phân loại, hướng dẫn tận tình và giải quyết luôn. Nếu hồ sơ nhiều chưa làm xong trong ngày thì sẽ ưu tiên giải quyết vào sáng hôm sau. Hồ sơ nhiều nhất tập trung vào thời điểm học sinh sắp tựu trường và khi cấp chế độ, chính sách nhưng cũng ít khi bị tồn đọng”.
Hệ thống các văn bản quan trọng ở tất cả các lĩnh vực mà người dân quan tâm được các bộ phận chuyên môn niêm yết công khai đầy đủ và kiểm tra, cập nhật hàng ngày tại bảng tin, đặt ngay trước cửa ra vào công sở, để người dân thuận lợi, dễ dàng truy cứu, tìm hiểu các văn bản, hướng dẫn cần thiết ở các lĩnh vực. Có được kết quả này, từ lãnh đạo đến những cán bộ, công chức xã Cư Đrăm luôn xác định, cải cách hành chính trước hết phải thay đổi lề lối làm việc, tạo niềm tin cho người dân bằng việc cải thiện môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp. Ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Xã rất coi trọng lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Khi đánh giá năng lực lãnh đạo, kỹ năng điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức, địa phương thường đánh giá thông qua mức độ, hiệu quả công tác cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân ở tất cả các lĩnh vực. Công tác cải cách hành chính của xã Cư Đrăm có được như hôm nay là do đội ngũ cán bộ, công chức ở đây tương đối đồng đều; trình độ, năng lực chuyên môn vững vàng, tâm huyết với công việc và rất tự giác”.
Chưa bằng lòng với kết quả đạt được, lãnh đạo xã đang tiếp tục nâng cao hiệu quả cái cách hành chính. Vừa qua, UBND xã đã lập kế hoạch và xin kinh phí cấp trên xây dựng thêm phòng làm việc “một cửa”, mua ghế ngồi, phục vụ nước uống, lắp đặt máy vi tính nối mạng Internet cho công dân đến liên hệ công việc, thủ tục hồ sơ; lắp đặt thêm camera... nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt hơn, nhanh hơn cho công dân. Đồng thời theo dõi thái độ phục vụ công dân của đội ngũ cán bộ, công chức của xã, nhất là bộ phận “một cửa” khi tiếp xúc với công dân đến giao dịch thủ tục hành chính.
Tùng Lâm