Huyện Krông Bông: Nỗ lực vượt khó của bậc học Mầm non
Huyện Krông Bông hiện có 15 trường Mầm non với 148 lớp, 4.581 trẻ. Trong những năm qua mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song các trường Mầm non của huyện Krông Bông đã rất nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp, xây dựng môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp - an toàn.
Krông Bông là địa phương có điều kiện phát triển kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn nên công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia và kiểm định chất lượng (đánh giá ngoài) luôn là vấn đề nan giải, nhất là đối với bậc học Mầm non. Thiếu cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục thấp, tỉ lệ huy động trẻ ra lớp còn hạn chế. Nhưng cùng với sự quan tâm của địa phương và nỗ lực của các trường, đến nay huyện Krông Bông đã có 4 trường Mầm non được công nhận đạt chuẩn quốc gia và là điểm sáng của tỉnh Đắk Lắk về công tác kiểm định chất lượng bậc học Mầm non với 12/15 trường đã được công nhận.
Trường mẫu giáo Cư Pui được đánh giá là trường có cảnh quan sư phạm thân thiện
Môi trường giáo dục được các trường Mầm non hết sức quan tâm. Tuy còn khó khăn nhưng việc xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - thân thiện, xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, làm quen với tiếng Anh, bếp ăn bán trú đảm bảo an toàn… đã trở thành phong trào của các trường Mầm non trên toàn huyện. Nhiều trường thực hiện tốt công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, xây dựng môi trường giáo dục an toàn. Trường Mẫu giáo Cư Pui nằm ở vùng sâu, có điều kiện khó khăn nhất của huyện Krông Bông, thiếu hơn 20 giáo viên, kinh phí giành cho xây dựng cơ sở vật chất hạn hẹp… Song môi trường giáo dục của trường được đánh giá là trường có cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp của bậc học Mầm non huyện Krông Bông. Trường Mẫu giáo Cư Pui cũng được đánh giá là 1 trong 5 trường Mầm non tốt nhất của tỉnh Đắk Lắk về xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Cô Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Cư Pui chia sẻ: “Có được kết quả như hôm nay là xuất phát từ tâm huyết, nỗ lực không mệt mỏi, tinh thần đoàn kết, vượt khó của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, đặc biệt là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự đồng lòng, nhất trí của phụ huynh”.
Thiếu giáo viên Mầm non là khó khăn lớn nhất của huyện Krông Bông trong những năm qua. Hiện nay, nhu cầu của huyện cần thêm 122 giáo viên để thực hiện việc dạy 2 buổi/ngày. Thiếu nhiều nhất phải kể đến các trường Mẫu giáo ở vùng sâu như: Họa Mi, Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao… Thiếu giáo viên nên áp lực công việc của giáo viên rất lớn. Nhiều giáo viên phải đảm đương công việc gấp đôi; nhiều lớp, tỉ lệ học sinh/lớp vượt cao so với quy định. Mặc dù vậy, các trường đã nỗ lực để huy động được trên 98,4% trẻ 5 tuổi ra lớp. Hiện nay 15/15 trường đã tổ chức được bán trú. Ngoài ra các trường còn tham gia đầy đủ các hoạt động, hội thi của ngành. Cô Lê Thị Kim Thoa, phó Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Cư Đrăm chia sẻ: “Năm học vừa qua nhà trường thiếu 11 giáo viên. Nhiều giáo viên phải làm việc quá tải, không có thời gian giành cho gia đình. Nhà trường luôn động viên họ cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Khó khăn là vậy song các trường Mầm non của huyện Krông Bông luôn nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, tham gia đầy đủ các hoạt động, hội thi và đạt được nhiều thành tích. Nói về kết quả đạt được, bà Lê Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Krông Bông phấn khởi biểu dương: “Đa số các trường Mầm non trong huyện còn gặp nhiều khó khăn, song các trường luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn, thiếu thốn để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Rất mừng, cuối năm 14/15 trường được công nhận tập thể lao động tiên tiến”.
Tùng Lâm